Nguyên tắc hành động và phản ứng

Tác Giả: Peter Berry
Ngày Sáng TạO: 12 Tháng BảY 2021
CậP NhậT Ngày Tháng: 1 Tháng BảY 2024
Anonim
RẤT NÓNG ! Phản ứng thế giới trước cuộc tấn công thần tốc của Nga vào Ukraine
Băng Hình: RẤT NÓNG ! Phản ứng thế giới trước cuộc tấn công thần tốc của Nga vào Ukraine

NộI Dung

Các Nguyên tắc hành động và phản ứng Đây là định luật thứ ba trong số các định luật chuyển động do Isaac Newton xây dựng và là một trong những nguyên tắc cơ bản của sự hiểu biết vật lý hiện đại. Nguyên lý này nói rằng mọi vật thể A tác dụng một lực lên vật thể B thì đều phải chịu một phản lực có cường độ bằng nhau nhưng ngược chiều. Ví dụ: nhảy, chèo thuyền, đi bộ, bắn. Công thức ban đầu của nhà khoa học người Anh như sau:

Với mọi hành động luôn xảy ra phản lực ngang bằng và ngược chiều: nghĩa là các hành động tương hỗ của hai vật luôn bằng nhau và hướng ngược chiều nhau.

Ví dụ cổ điển để minh họa cho nguyên tắc này là khi đẩy một bức tường, chúng ta tác dụng một lực nhất định lên nó và nó lên chúng ta một lực bằng nhau nhưng theo hướng ngược lại. Điều này có nghĩa là tất cả các lực được biểu hiện thành từng cặp gọi là tác dụng và phản lực.

Công thức ban đầu của định luật này đã bỏ sót một số khía cạnh mà ngày nay vật lý lý thuyết đã biết và không áp dụng cho trường điện từ. Định luật này và hai định luật khác của Newton ( Định luật cơ bản của động lực học Luật quán tính) đặt nền móng cho các nguyên lý cơ bản của vật lý hiện đại.

Xem thêm:

• Định luật đầu tiên của Newton
  • Định luật thứ hai của Newton
  • Định luật thứ ba của Newton

Ví dụ về nguyên tắc hành động và phản ứng

1. Nhảy. Khi chúng ta nhảy, chúng ta tác động một lực nhất định lên trái đất bằng chân của chúng ta, lực này hoàn toàn không làm thay đổi nó do khối lượng rất lớn của nó. Mặt khác, phản lực cho phép chúng ta đưa mình lên không trung.
  2. Hàng. Một người đàn ông trên thuyền di chuyển mái chèo và họ đẩy nước với một lực tác động lên họ; nước phản ứng bằng cách đẩy cái lon theo hướng ngược lại, dẫn đến sự di chuyển trên bề mặt chất lỏng.
  3. Bắn. Lực mà vụ nổ của bột tác động lên quả đạn, khiến nó bắn về phía trước, tác động lên vũ khí một lực lượng tương đương được gọi là "độ giật" trong lĩnh vực vũ khí.
  4. Đi bộ. Mỗi bước thực hiện bao gồm một lực đẩy mà chúng ta tạo ra cho mặt đất về phía sau, phản ứng của nó đẩy chúng ta về phía trước và đó là lý do tại sao chúng ta tiến lên phía trước.
  5. Một cú hích. Nếu một người đẩy một người khác có cùng trọng lượng, cả hai sẽ cảm thấy lực tác động lên cơ thể của họ, khiến cả hai lùi lại một khoảng nào đó.
  6. Lực đẩy tên lửa. Phản ứng hóa học xảy ra bên trong giai đoạn đầu tiên của tên lửa vũ trụ rất dữ dội và bùng nổ đến mức nó tạo ra xung lực chống lại mặt đất, phản ứng nâng tên lửa lên không trung và duy trì theo thời gian, đưa nó ra khỏi bầu khí quyển. trong không gian.
  7. Trái đất và Mặt trăng. Hành tinh của chúng ta và vệ tinh tự nhiên của nó hút nhau với một lực cùng lượng nhưng ngược hướng.
  8. Giữ một đồ vật. Khi cầm vật gì đó trong tay, lực hấp dẫn tác động lên điểm cực của chúng ta và đây là một phản ứng tương tự nhưng theo hướng ngược lại, giữ cho vật đó ở trong không khí.
  9. Tung quả bóng. Các quả bóng làm bằng vật liệu đàn hồi nảy lên khi ném vào tường, bởi vì tường tạo cho chúng một phản lực tương tự nhưng ngược hướng với lực ban đầu mà chúng ta đã ném chúng.
  10. Xì hơi một quả bóng bay. Khi chúng ta để cho các chất khí chứa trong một quả bóng bay thoát ra ngoài, chúng sẽ tác dụng một lực mà phản lực tác dụng lên quả bóng bay sẽ đẩy nó về phía trước, với tốc độ ngược hướng với tốc độ của các khí rời khỏi quả bóng.
  11. Kéo một đối tượng. Khi chúng ta kéo một vật, chúng ta in ra một lực không đổi tạo ra một phản lực tỷ lệ thuận lên tay chúng ta, nhưng theo hướng ngược lại.
  12. Đánh bàn. Một cú đấm vào bề mặt, chẳng hạn như bàn, sẽ in lên bề mặt đó một lực tác động trở lại, dưới dạng phản lực, của bàn trực tiếp về phía nắm đấm và theo hướng ngược lại.
  13. Leo dốc. Ví dụ, khi leo núi, người leo núi tác động một lực nhất định lên các bức tường của một đường nứt, lực này được núi quay lại, cho phép họ giữ nguyên vị trí và không rơi vào khoảng trống.
  14. Leo lên một cái thang. Bàn chân được đặt trên một bước và đẩy xuống, làm cho bước này tạo ra một phản lực bằng nhau nhưng theo hướng ngược lại và nâng cơ thể về phía tiếp theo và cứ tiếp tục như vậy.
  15. Xuống thuyền. Khi chúng ta đi từ một chiếc thuyền vào đất liền (ví dụ như một bến tàu), chúng ta sẽ nhận thấy rằng bằng cách tác dụng một lực lên mép thuyền đẩy chúng ta về phía trước, thuyền sẽ di chuyển ra khỏi bến theo tỷ lệ thuận.
  16. Đánh bóng chày. Chúng tôi in với dơi một lực tác dụng lên quả bóng, lực này trong phản lực sẽ in cùng một lực lên gỗ. Vì điều này, dơi có thể bị vỡ trong khi ném bóng.
  17. Búa đóng đinh. Đầu kim loại của búa truyền lực của cánh tay lên đinh, đẩy nó vào sâu hơn và sâu hơn vào gỗ, nhưng nó cũng phản ứng bằng cách đẩy búa theo hướng ngược lại.
  18. Đẩy tường ra. Ở trong nước hoặc trên không, khi nhận xung lực từ một bức tường, điều chúng ta làm là tác động một lực nhất định lên nó, phản lực của nó sẽ trực tiếp đẩy chúng ta theo hướng ngược lại.
  19. Treo quần áo trên dây. Lý do tại sao quần áo mới giặt không chạm đất là do sợi dây tạo ra một phản lực tỷ lệ thuận với trọng lượng của quần áo, nhưng theo hướng ngược lại.
  20. Ngồi trên ghế. Cơ thể tác dụng một lực với trọng lượng của nó lên ghế và nó phản ứng với một lực giống hệt nhưng theo hướng ngược lại, giữ cho chúng ta ở trạng thái nghỉ ngơi.